Hội nghị công tác công nhận năm 2019

  • -

Hội nghị công tác công nhận năm 2019

Ngày 27/9/2019 tại TP Đà Nẵng, Văn phòng công nhận chất lượng (BoA) đã tổ chức Hội nghị Công tác công nhận năm 2019. Hội nghị đã thu hút được gần 200 các đại biểu đến từ các Bộ , Ngành, các Phòng thí nghiệm, Phòng xét nghiệm y tế, Tổ chức giám định, Tổ chức chứng nhận. Đây là hoạt động được BoA tổ chức định kỳ nhằm trao đổi, thảo luận về công tác công nhận của BoA . Đồng thời là Hội nghị cũng là diễn đàn để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và quản lý tốt các phòng thí nghiệm (PTN), phòng xét nghiệm y tế (PXN), tổ chức giám định (TCGĐ), tổ chức chứng nhận (TCCN) theo chuẩn mực quốc tế, cải tiến hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng dich vụ.
Phát biểu tham luận tại Hội nghị, PGS.TS Đoàn Năng, Chủ tịch Hội đồng Công nhận, Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ KH&CN khẳng định, hoạt động của tổ chức công nhận trong việc đánh giá, công nhận năng lực của các PTN, PXN, TCCN, TCGĐ đã góp phần bảo đảm cho các tổ chức này hoạt động luôn đúng theo pháp luật, trung thực, khách quan, khoa học. Chính hoạt động của các tổ chức công nhận giúp cho các nhà sản xuất, kinh doanh, xử lý kịp thời và đúng đắn mọi vấn đề cần thiết để sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình đáp ứng yêu cầu về năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh ở mọi công đoạn sản xuất, kinh doanh nhằm mục tiêu đạt giá trị gia tăng cao, lợi nhuận lớn.

 

Ông Đoàn Năng – Chủ tịch Hội đồng công nhận phát biểu tại Hội nghị

Ông Vũ Xuân Thủy – Giám đốc BoA cho biết, tính đến tháng 7/2019, trên cả nước đã có 1.234 PTN (VILAS), 67 tổ chức chứng nhận (VICAS), 73 tổ chức giám định (VIAS), 107 PTN y tế (MED) đã được công nhận. Số lượng các PTN tăng nhanh theo từng năm. Nếu năm 2012 mới có 610 PTN được công nhận, thì đến năm 2019, con số này đã tăng gấp đôi, trong đó số PTN về Hóa chiếm nhiều nhất, gần 50%. Trong thời gian qua, hoạt động công nhận vẫn tiếp tục phát triển tốt. BoA đã tăng cường nguồn lực, kể cả cán bộ của BoA và số lượng các chuyên gia thuê ngoài nhằm đảm bảo tốt nhất cho hoạt động công nhận.
Từ nay đến cuối năm 2019, BoA tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc chuyển đổi sang phiên bản ISO/IEC 17025:2017, soát xét hệ thống tài liệu BoA. Đồng thời, hoàn thành việc xây dựng hai chương trình công nhận mới là Chương trình công nhận các tổ chức sản xuất chất chuẩn (RMP) và chương trình công nhận tổ chức chương trình thử nghiệm thành thạo (PTP), chuẩn bị điều kiện để chuyển địa điểm trụ sở chính trong năm 2020.

Ông Vũ Xuân Thủy – Giám đốc Văn phòng Công nhận Chất lượng phát biểu tại Hội nghị

Trong hoạt động đánh giá công nhận PTN theo theo tiêu chuẩn mớiISO/IEC 17025:2017, TSTrần Thị Thu Hà – Phó Giám đốc BoA cho biết, BoA đã gặp phải một số vướng mắc như do phát triển thêm nhiều đối tượng thử, kỹ thuật thử mới nên BoA phải sẵn sàng tiếp nhận các yêu cầu của PTN; nhiều phương pháp lấy mẫu là phương pháp tiêu chuẩn, thực tế chưa thể áp dụng; nhiều PTN xây dựng phương pháp nội bộ lấy mẫu chưa cụ thể; thử nghiệm thành thạo, so sánh liên phòng trong lĩnh vực hiệu chuẩn còn rất ít;… Trước thực tế đó, BoA cũng đã đưa ra những giải pháp khắc phục như tìm kiếm nguồn chuyên gia đánh giá; lập kế hoạch cho hoạt động lấy mẫu khi PTN có yêu cầu; tìm kiếm các PTN nước ngoài và giới thiệu cho các PTN hiệu chuẩn trong nước;…

TS. Trần Thị Thu Hà – Phó giám đốc, Văn phòng Công nhận Chất lượng trình bày tham luận tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, TS Cao Xuân Quân – Viện trưởng Viện Đo lường Việt Nam đã nhấn mạnh đến vai trò, tầm quan trọng của hoạt động đo lường trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội, hội nhập quốc tế; Tổng quan hạ tầng đo lường quốc gia Việt Nam; Hệ thống đo lường quốc gia;… Ông Quân cho rằng, cần nâng cao nhận thức về hoạt động liên kết chuẩn đo lường trong hệ thống đo lường quốc gia để đảm bảo tính thống nhất, chính xác các kết quả đo. Đặc biệt, đối với chuyên gia đánh giá cần xem xét đến tính khoa học của việc liên kết chuẩn đo lường. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp cần phối hợp với các đơn vị liên quan xtập trung triển khai các nhiệm vụ của Đề án Đo lường 996/QĐ-TTg hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế trong từng giai đoạn; góp phần phát triển hạ tầng đo lường quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030.

TS Cao Xuân Quân – Viện trưởng Viện đo lường Việt Nam trình bày tham luận tại Hội nghị

Trong tham luận của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, TS Trần Cao Sơn cho biết, việc công nhận ISO/IEC 17205:2017 là “hộ chiếu” để các PTN tham gia vào chuỗi thực phẩm, được thừa nhận quốc tế, nâng cao chất lượng và an toàn của thực phẩm. Ông Sơn cũng chia sẻ, để duy trì và cải tiến ISO/IEC 17205:2017 thì mẫu đại diện, phương pháp thử phù hợp, nhân viên thành thạo, thiết bị thích hợp, truy xuất nguồn gốc và hệ thống quản lý tốt là những yếu tố quan trọng nhất. Trong đó, việc lấy mẫu thực phẩm là bước rất quan trọng, cần lấy đủ mẫu, đại diện cho lô sản phẩm, đảm bảo đặc tính của sản phẩm. Ngoài ra, các dụng cụ thí nghiệm phải sạch, dụng cụ sử dụng pha chế chuẩn phải tách biệt với dụng cụ xử lý mẫu,… nhằm tránh sự nhiễm chéo từ mẫu này sang mẫu kia. Đồng thời, phải có mẫu trắng để kiểm soát sự nhiễm bẩn trong quá trình chiết xuất cũng như phân tích.

TS Trần Cao Sơn – Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia trình bày tham luận tại Hội nghị

Theo ông Nguyễn Phú Quốc, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2, quản lý PTN theo ISO/IEC 17205:2017 cần phải quản lý cơ sở vật chất; điều kiện môi trường thử nghiệm, hiệu chuẩn, an toàn vệ sinh lao động, trang thiết bị, dụng cụ, mẫu chuẩn,… Đồng thời, công tác tổ chức bộ máy, quản lý, năng lực cán bộ và quản lý cán bộ cũng là những vấn đề cần được chú trọng.

Ông Nguyễn Phú Quốc, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 trình bày tham luận tại Hội nghị

Ông Quốc cho biết thêm, việc quản lý PTN theo ISO/IEC 17205:2017 hiện nay gặp phải một số bất cập như lúng túng khi áp dụng tích hợp nhiều hệ thống quản lý; các chương trình thử nghiệm thành thạo, so sánh liên phòng các lĩnh vực điện, điện tử, vật liệu xây dựng,.. chưa đa dạng và không được tổ chức thường xuyên; lãnh đạo đơn vị chưa thực sự quan tâm đến việc áp dụng hệ thống quản lý PTN theo ISO/IEC 17205:2017; cán bộ công nhân viên chưa được hướng dẫn đầy đủ về hệ thống hoặc chưa thực sự tuân thủ theo các yêu cầu của tiêu chuẩn;…

Hội nghị còn tập trung trao đổi, thảo luận một số vấn đề như hoạt động đánh giá sự phù hợp; Quản lý hệ thống thông tin Phòng xét nghiệm y tế; Tiêu chuẩn phiên bản mới ISO/IEC 17025:2017; Tổ chức giám định cung cấp dịch vụ giám định trong chuỗi cung ứng;…

Ông Ngô Quý Việt – Phó chủ tịch Hội đồng công nhận tặng hoa cho các báo cáo viên

                                               Theo http://boa.gov.vn


Call Now Button