Bộ KH&CN khẳng định vai trò ‘nhạc trưởng’ trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

  • -

Bộ KH&CN khẳng định vai trò ‘nhạc trưởng’ trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, hiện hoạt động của Bộ KH&CN bám sát trên 3 mặt trận: Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở hữu trí tuệ và công nghệ. Trong đó, công tác kiểm tra chuyên ngành, Bộ KH&CN đang là “nhạc trưởng”.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh:  Liên quan đến việc kiểm tra chuyên ngành, Bộ KH&CN với vai trò là cơ quan chủ trì và là “nhạc trưởng” trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Ảnh Huy Hùng

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng là Tổ trưởng, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã cho biết, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 95/NĐ-CP về quy định chức năng, nhiệm vụ của Bộ KH&CN, từ quản lý Nhà nước về nghiên cứu khoa học và phát triển (R&D) thêm nội dung quản lý Nhà nước về đổi mới sáng tạo. Theo đó, toàn bộ chính sách KH&CN đã lập tức đổi mới theo chỉ đạo của Thủ tướng, tức là hướng toàn bộ tri thức, kết quả nghiên cứu KH&CN gắn với thực tiễn cuộc sống với sự tham gia của các doanh nghiệp.

Tính đến ngày 10/10/2017, Bộ KH&CN được Thủ tướng Chính phủ giao 403 nhiệm vụ. Trong đó, đã hoàn thành 245 nhiệm vụ; đang thực hiện 158 nhiệm vụ (đều trong hạn).

“Như vậy 100% nhiệm vụ Thủ tướng giao cho Bộ KH&CN đều không bị quá hạn. Đây là một nỗ lực của lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của Bộ KH&CN” – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc với nội dung liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, hiện hoạt động của Bộ KH&CN bám sát trên 3 mặt trận: Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng (TCĐLCL), Sở hữu trí tuệ và đổi mới công nghệ.

Trong đó, công tác kiểm tra chất lượng chuyên ngành về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ đang là “nhạc trưởng” của 3 Luật liên quan: Luật Tiêu chuẩn Quy chuẩn Kỹ thuật, Luật Đo lường, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên, để thực hiện được vai trò “nhạc trưởng”, Bộ KH&CN bày tỏ mong muốn phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành liên quan trong những chặng đường tiếp theo.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho hay, xung quanh việc kiểm tra chuyên ngành, Bộ KH&CN sẽ quán triệt chỉ đạo và tiếp tục nỗ lực. Với vai trò là cơ quan chủ trì và “nhạc trưởng” của 3 Luật liên quan thuộc lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đã thể hiện nỗ lực và trách nhiệm của Bộ KH&CN. Đặc biệt, đối với một số mặt hàng chuyển 91% từ tiền kiểm sang hậu kiểm, giảm 96% mặt hàng phải kiểm tra khi thông quan, điều này vượt xa yêu cầu chung của Chính phủ.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chia sẻ mong muốn, sau buổi làm việc, Tổ Công tác sẽ có tham mưu với Thủ tướng Chính phủ để đôn đốc các bộ, ngành để thực hiện sự công nhận và thừa nhận lẫn nhau. Cùng với đó là tăng cường công tác xã hội hóa và rà soát, xử lý các vấn đề liên quan đến quy chuẩn kỹ thuật.

Liên quan đến công nghệ thiết bị nhập khẩu lạc hâu, Bộ KH&CN cũng đã phối với với các bộ, ngành, hiệp hội tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, Bộ KH&CN sẽ tăng cường vai trò quản lý đối với sản phẩm mới.

(Theo Vietq)


Call Now Button